Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lương Văn Đoàn chủ trì họp phổ biến Quy chế phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Chiều ngày 12/11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Lương Văn Đoàn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh đã chủ trì họp với công chức của 19 sở, ban, ngành theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhằm phổ biến Quy chế phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và phổ biến Quy chế văn hóa công sở tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh.
Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lương Văn Đoàn phát biểu tại cuộc họp.
Với mục tiêu “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính vì Hà Giang phát triển”, ngày 11/4/2017, Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang đã khai trương và chính thức đi vào hoạt động. Với nhiệm vụ trọng tâm là làm đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tập trung. Ngày 21/06/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký ban hành Quyết định số 1200/QĐ-UBND chuyển đổi Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang, từ đơn vị sự nghiệp sang đơn vị hành chính đặc thù, và sáp nhập Phòng Kiểm soát TTHC vào Trung tâm Hành chính công, thành Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Văn Phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Hà Giang.
Tuy nhiên, sau 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa đạt được kỳ vọng như mong đợi. Hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đến Trung tâm giao dịch chưa xử lý ngay được tại Trung tâm mà cán bộ chỉ tiếp nhận hồ sơ và chuyển về trụ sở cơ quan quyết định xử lý. Công chức thường trực của các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm không có chức năng “đóng gói” hồ sơ. Nhận thấy được sự bất cập đó, UBND tỉnh đã quyết định thay toàn bộ công chức thường trực của các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm từ đối tượng là công chức sang đối tượng công chức là lãnh đạo của đơn vị hoặc Trưởng/Phó các phòng/ban/đơn vị đã được quy hoạch chữ chức vụ lãnh đạo.
Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phổ biến Quy chế phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và Quy chế văn hóa công sở tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Theo đó, ngày 13/8/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1546/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Giang. Quy chế phối hợp gồm có 3 Chương, 10 Điều, quy định nguyên tắc và trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn tỉnh, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Quy chế nêu rõ, Trung tâm là đầu mối tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đối với các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố địa điểm thực hiện là Trung tâm. Các cơ quan có thẩm quyền không được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết ngoài Trung tâm đối với các TTHC đã được công bố địa điểm thực hiện là Trung tâm. Mọi hoạt động đều phải đảm bảo “Công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật”; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động. Trung tâm thực hiện thời gian làm việc giờ hành chính, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định). Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Quy chế, báo cáo UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
Về Quy chế văn hóa công sở tại Trung tâm, Quy chế quy định chi tiết về thái độ làm việc; chuẩn mực về đạo đức, lối sống, giao tiếp ứng xử; trang phục, lễ phục của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ với khách hàng đến giao dịch; công chức sẽ thực hiện đúng quy định của Chính phủ về ngày, giờ làm việc; mặc đúng đồng phục đã quy định theo từng mùa.
Phát biểu quán triệt nội dung các Quy chế tại cuộc họp, đồng chí Lương Văn Đoàn nhấn mạnh việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh; khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ngành của tỉnh thời gian qua. Đồng chí cho rằng công chức được cử ra làm việc tại Trung tâm đều là những công chức ưu tú, có năng lực đã được cơ quan, đơn vị quy hoạch vào vị trí lãnh đạo. Mỗi công chức làm việc tại Trung tâm đều sẽ trở thành những chuyên gia tư vấn cho những khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm, phải là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Do đó đồng chí yêu cầu toàn bộ công chức phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của chính quyền; giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện”. Qua đó nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đoan