Văn phòng UBND tỉnh: Nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính năm 2022

Năm 2022, Văn phòng UBND tỉnh (Văn phòng) tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; tập trung quán triệt triển khai các nội dung đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022. Kết quả đạt được về CCHC đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Văn phòng, đóng góp quan trọng vào xây dựng một nền hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Cuộc họp định kỳ của Văn phòng UBND tỉnh.
Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt là cải cách TTHC, ngay từ đầu năm, Văn phòng đã chủ động triển khai quyết liệt, nghiêm túc kế hoạch CCHC của đơn vị trên cơ sở kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả 4 lĩnh vực như: Cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy và chế độ công vụ.
Văn phòng đã chủ trì soạn thảo, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức thẩm định gần 30 văn bản quy phạm pháp luật có chứa TTHC (Nghị quyết HĐND tỉnh, Quyết định UBND tỉnh); xây dựng dự thảo quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức Văn phòng UBND tỉnh theo Thông tư mới của Văn phòng Chính phủ. Cán bộ, CCVC Văn phòng chấp hành tốt quy định, quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác tham mưu, tổng hợp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh. Năm 2022 không có cán bộ, CCVC, người lao động nào vi phạm pháp luật; 100% cán bộ, CCVC, người lao động chấp hành tốt các chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.
 

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tận tình hướng dẫn công dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: 100%. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 2. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4/tổng số dịch vụ công cung cấp: 100%. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn: 100%.
Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 150 năm 2021 về kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh, đến nay bộ máy tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh hoạt động ổn định với 09 phòng, ban, đơn vị: 05 phòng ban chuyên môn, 02 tổ chức hành chính đặc thù và 02 đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Chủ động xây dựng, ban hành đề án vị trí việc làm CCVC Văn phòng UBND tỉnh. Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công vụ theo Chỉ thị 623 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Chú trọng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC, xác định vị trí việc làm, bố trí đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ, CCVC và người lao động. Quan tâm công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá, thi đua. Cán bộ, CCVC và người lao động Văn phòng đều ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung như: Quản lý văn bản và điều hành, Thư điện tử công vụ, Cổng Thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh, Trang Thông tin điện tử Văn phòng UBND tỉnh…nhằm nâng cao hiệu quả công tác, góp phần đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, CCHC.
Ngoài ra, công tác cải cách tài chính công được Văn phòng thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định. Việc thu, chi ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Văn phòng đã chủ động phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức thực hiện ứng dụng chữ ký số, quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hòm thư điện tử công vụ trong thực thi công vụ, 100% CCVC thực hiện các ứng dụng CNTT vào công tác tham mưu triển khai nhiệm vụ. Hưởng ứng tích cực cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số bằng hình thức trực tuyến trong toàn thể cán bộ, đảng viên, CCVC, người lao động; hỗ trợ kỹ thuật, trực vận hành hệ thống phục vụ trên 181 cuộc họp; cập nhập đầy đủ số liệu các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên hệ thống báo cáo Chính phủ đảm bảo đúng thời gian quy định; hỗ trợ kỹ thuật cho trên 400 trường hợp sử dụng các hệ thống ứng dụng CNTT do đơn vị quản lý vận hành. Triển khai app họp thông minh; vận hành tốt hệ thống phần mềm Quản lý, theo dõi nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND giao; phòng họp không giấy tờ…
Có thể nói, năm 2022, việc đẩy mạnh CCHC tại Văn phòng đã thu được những kết quả quan trọng, công tác CCHC đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tính năng động, tác phong, đạo đức và hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, CCVC đơn vị. Chất lượng chỉ số CCHC ngày càng được nâng cao; cán bộ, CCVC nhận thức rõ yêu cầu trách nhiệm, tích cực phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tiếp nhận và trả kết quả các TTHC ngày càng thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ, đón tiếp, hướng dẫn và tư vấn cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch thực hiện TTHC; thực hiện tốt việc giám sát tiến độ của các sở, ban, ngành trên hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến đúng thời gian quy định. Cùng với đó, nhiệm vụ CCHC luôn được lồng ghép vào công tác thi đua, khen thưởng hàng năm. Các nội dung của CCHC được triển khai đồng bộ đến toàn thể các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng. Công tác kiểm tra CCHC thực hiện thường xuyên, giúp các phòng, ban, đơn vị phát huy những mặt tích cực, khắc phục tồn tại, khuyết điểm, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo. Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giải quyết công việc được giao, xây dựng một nền hành chính của tỉnh trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Kết quả tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC của Văn phòng năm 2022 đạt 81.39 điểm.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Văn phòng tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch CCHC năm 2023. Tổ chức triển khai thực hiện Đề án số 56 năm 2021 của UBND tỉnh Hà Giang về đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng công vụ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2026; các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh công tác CCHC.
Tập trung triển khai hiện tốt công tác CCHC trên cả 4 lĩnh vực: Thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy và chế độ công vụ. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, tham mưu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động chung bộ máy hành chính ở địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cán bộ, CCVC, người lao động trong đơn vị. Thường xuyên kiểm soát việc thực hiện quy chế giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại Văn phòng; triển khai việc tiếp nhận, gửi văn bản điện tử qua trục kết nối liên thông các hệ thống quản lý văn bản điều hành giữa các cơ quan hành chính Nhà nước; tiếp tục tích hợp và đồng bộ hoá các TTHC từ Cổng dịch vụ công cấp tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tham mưu ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh theo Thông tư số 01 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ. Tiếp tục thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đơn vị. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong quy trình xử lý công việc giữa Lãnh đạo Văn phòng với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và trong giao dịch với các tổ chức, cá nhân có liên quan góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời thông qua môi trường mạng…

Tác giả bài viết: Hồng Minh