Bộ Giao thông Vận tải công bố Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng nay 15/9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ công bố trực tuyến tới các địa phương về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2050, tầm nhìn đến năm 2030. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cùng các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, tham dự lễ công bố có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 01/9/2021 theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg. Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, được đánh giá có quy mô, phạm vi và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Định hướng đến năm 2050 hoàn thành mạng lưới đường bộ trong cả nước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải, dịch vụ được nâng cao, bảo đảm thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý.
Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cũng là một trong 05 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải (đường bộ; đường thủy nội địa; cảng hàng không, sân bay; cảng biển; đường sắt).
Mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km.
Mạng lưới quốc lộ gồm 172 tuyến, tổng chiều dài khoảng 29.795 km. Một số tuyến quốc lộ không bảo đảm tiêu chí theo quy định Luật Giao thông đường bộ và các đoạn tuyến quốc lộ đi qua đô thị đã xây dựng tuyến tránh chuyển thành đường địa phương, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm rà soát và bàn giao cho các địa phương quản lý.
Quy hoạch các tuyến đường bộ giao thông địa phương thực hiện theo phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch tỉnh được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 Luật Quy hoạch.
Hệ thống đường đô thị được phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển không gian, kiến trúc đô thị, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, liên thông với mạng lưới giao thông vận tải của vùng, quốc gia. Phấn đấu tỷ lệ quỹ đất hạ tầng giao thông đường bộ đô thị đạt bình quân từ 16 - 26% so với quỹ đất xây dựng đô thị.
Hoàn thiện cơ bản mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, 100% đường huyện, đường xã được vào cấp kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực nông thôn.
Đường ven biển có tổng chiều dài khoảng 3.034 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV, hướng tuyến các đoạn không đi trùng các quốc lộ, cao tốc được quyết định trong quy hoạch tỉnh. Các đoạn đi trùng quốc lộ theo quy mô quốc lộ; các đoạn còn lại theo quy hoạch tỉnh.
Nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 dự kiến khoảng 900.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác
Hà Giang nằm trong các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc có tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; chiều dài dự kiến 81 km; quy mô làn xe  là 4; tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tuyến cao tốc Tuyên Quang Hà Giang; chiều dài dự kiến 165 km; quy mô làn xe  là 4; tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tác giả bài viết: Hồng Minh